Ngày đăng : 27-05-2020 Lượt xem : 1106

Ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt là bị gì hay ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt có nguy hiểm không là trăn trở chung của nhiều chị em khi lần đầu tiên gặp phải trường hợp này. Xoay quanh tình trạng này có nhiều cách giải thích do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể chỉ là vấn đề sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là do bệnh tật gây nên.

Ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt là bị gì?

Phần lớn các chị em khi gặp phải tình trạng ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt đều cảm thấy lo lắng, băn khoăn không biết tại sao và mình có đang bị gì hay không. Lần đầu tiên bắt gặp vùng kín ra khí hư sau kỳ kinh nguyệt bạn vô cùng lo lắng và hoang mang, tuy nhiên đây lại là tình trạng phổ biến, thi thoảng nó là báo hiệu cho kỳ kinh kết thúc, cũng có trường hợp bạn đang mắc một căn bệnh phụ khoa nào đó. Hãy cùng chúng tôi phân tích qua những mô tả sau đây.

1. Hiện tượng sinh lý bình thường

» Máu kinh còn sót lại

Theo các y bác sĩ  thì ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt có thể là do máu và chất dịch còn sót lại, đến ngày cuối cùng của chu kỳ mới được đẩy hẳn ra ngoài nên chúng bị đổi từ màu đỏ sang nâu.

» Sụt giảm hormon

Nguyên nhân ra khí hư màu nâu còn vì hàm lượng Estrogen trong cơ thể ở mức thấp khiến cho thành tử cung bị ức chế, tiết ra chất nhầy dẫn đến tình trạng khí hư màu nâu xuất hiện kèm theo trường hợp đặc dính.

» Tổn thương vùng kín

Ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt còn là tình trạng phổ biến ở những người quan hệ quá mạnh bạo, dẫn tới tổn thương và ra máu âm đạo, máu tồn đọng lâu ngày hòa lẫn với khi hư nên có màu nâu. Không loại trừ trường hợp cơ quan sinh dục bị tổn thương bởi biện pháp đặt vòng để tránh thai, nhất là lúc mới đặt vòng nếu bạn không thực hiện nhưng kiêng cữ thì vòng rất dễ bị lệch và gây ra tổn thương.

Ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt là bị gì

Nếu tình trạng khí hư màu nâu chỉ là hiện tượng bình thường thì bạn sẽ thấy nó biến mất trong vài ngày sau, có thể kỳ kinh tiếp theo bạn vẫn thấy tình trạng này nhưng những lần tiếp theo nữa thì không còn. Nhưng nếu khí hư màu nâu ra nhiều, kéo dài và có mùi hôi thì nguy cơ bị viêm nhiễm là rất cao.

2. Bị bệnh phụ khoa

Nếu khí hư màu nâu không do các lý do trên thì có khả năng bạn đang mắc một chứng bệnh phụ khoa nào đó cần được thăm khám để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả. Ra khí hư màu nâu sao kỳ kinh nguyệt có thể do một số bệnh lý sau:

» Viêm nhiễm

Khí hư thông thường có màu trắng như lòng trắng trứng, vì thế mà khi nó chuyển sang màu nâu thì bạn phải thận trọng, nếu nó có mùi hôi và kèm theo ngứa ngáy vùng kín thì đó là dấu hiệu của bệnh phụ khoa. Bệnh phụ khoa có rất nhiều loại, một trong những loại phổ biến nhất hiện nay là nhiễm khuẩn âm đạo, cổ tử cung.

+ Viêm âm đạo

Đây là căn bệnh cực kỳ phổ biến, hầu như bạn nữ nào cũng từng mắc viêm âm đạo 1 lần trong đời ở bất kỳ thời điểm nào (sụt giảm nội tiết, quan hệ chăn gối, ...). Cũng như tùy thuộc tác nhân gây nên bệnh như tạp khuẩn, vi khuẩn, nấm hay những mầm bệnh khác, lúc này khí hư sẽ có màu sắc khác lạ. Thêm vào đó khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt do viêm âm đạo có thể gây nên ngứa rát dữ dội, đau khi giao hợp và có lẽ bệnh đã ở giai đoạn nặng vì màu nâu của khí hư là có sự hòa trộn với máu (hemolobin trong máu có màu đỏ).

+ Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có nhiều khả năng tình trạng ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh là do bệnh viêm nhiễm lộ tuyến tử cung. Bệnh viêm lộ tuyến tử cung kích thích cơ quan này tiết ra rất nhiều chất dịch, môi trường âm đạo luôn ẩm ướt và pH tăng cao trở thành điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh "hoành hành". Viêm nhiễm lâu ngày tạo ra vết loét, máu chảy ra hòa lẫn với khí hư sẽ có màu nâu.

Ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt là bị gì? Có nguy hiểm không

Bạn luôn cảm thấy vùng kín bị ẩm thấp, huyết trắng có màu nâu đến đen, đau khi quan hệ và có khả năng xuất huyết, tiểu rắt hay tiểu buốt, đau âm ỉ vùng bụng dưới.. Bệnh này ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của các chị em đặc biệt là một số khả năng sinh sản. do đó việc phát hiện ra kịp thời và trị kịp thời là những vấn đề rất cần thiết đối với người nữ giới.

+ Viêm nội mạc tử cung

Những dấu hiệu như đau bụng dưới, đau trong khi giao hợp, kèm theo một số tình trạng sốt cao và đặc trưng là ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt thì khá có khả năng là lời cảnh báo cho chị em có thể bị bệnh viêm nội mạc tử cung. Căn bệnh này có khả năng ảnh hưởng gây nguy hiểm cho các chị em đang ở độ tuổi sinh sản như sinh non, sảy thai cho nên buộc phải được điều trị nhanh chóng.

Biểu hiện: đau bụng kinh dữ dội, kinh nguyệt không đều, ra máu nhiều khi hành kinh, máu có màu nâu hoặc đen, có mùi hôi thối.

» Bệnh ung thư cổ tử cung

Trong một số hiện tượng huyết trắng có màu nâu người mắc bệnh phải nên khám liền vì khá có thể là nguy cơ mắc khối u ác tính cổ tử cung. Theo các y bác sĩ cũng cho biết rằng ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt cũng là dấu hiệu báo cho bạn biết về căn bệnh nguy hiểm này. Nếu thấy khí hư màu nâu thường xuyên chảy ra, ngày kinh dài hơn bình thường (rong kinh), lượng khí hư màu nâu nhiều có mùi hôi thối thì phải đi khám ngay.

Đây là căn bệnh rất nguy hiểm đối với người nữ giới. Bệnh ung thư cổ tử cung không chỉ làm bạn vô sinh mà còn nguy hiểm hơn là đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Nhưng nếu phát hiện bệnh sớm thì hiệu quả chữa trị là rất cao.

Ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt có nguy hiểm không

Ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt thật sự nguy hiểm nếu bạn mắc bệnh phụ khoa. Trường hợp này hay thấy nhiều tại chị em đang trong độ tuổi sinh sản và đã quan hệ tình dục.

Cụ thể, tình trạng này có thể gây ảnh hưởng:

» Tâm lý lo lắng, sợ hãi, giảm hiệu suất làm việc và không tập trung được cho học tập.

» Nếu mắc bệnh phụ khoa thì nguy cơ bị vô sinh nếu không điều trị sớm.

» Nếu tình trạng ra khí hư sau kỳ kinh nguyệt là do mắc bệnh nguy hiểm thì nó có khả năng đe dọa tính mạng.

» Nguyên nhân do viêm nhiễm có thể khiến bạn cảm thấy đau đớn khi sinh hoạt tình dục, lãnh cảm, dễ đánh mất hạnh phúc gia đình.

Để chữa trị, ngày nay có khá nhiều cách hữu hiệu nhưng chung quy là 2 phương pháp sau:

Chữa bằng thuốc

Nếu bệnh đang tại giai đoạn ban đầu thì những bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn cũng như cho sử dụng một số mẫu thuốc uống, thuốc đặt, thuốc bôi để phòng tránh sự phát triển của một số mầm bệnh, virus, vi khuẩn gây nên. Căn cứ vào mức độ của bệnh và tình hình sức khỏe của bạn mà bác sĩ đưa ra các loại thuốc hợp lý. Tránh những hiện tượng ngưng thuốc giữa chừng, bệnh không hết mà càng ngày càng phức tạp.

Chữa trị bằng biện pháp ngoại khoa

Hiện nay một số kĩ thuật y tế tiên tiến được ra đời để phục vụ cho người bệnh. Một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa dẫn tới trường hợp ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt phải được áp dụng bằng thủ huật, đốt laser, đốt điện,.. Đây là các cách thức chữa trị hiệu quả được rất nhiều người bị bệnh tin tưởng, vì nó không gây đau đớn hay khó chịu nhiều.

Để hiểu hơn về vấn đề ra khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt là bị gì cũng như cách nào điều trị hiệu quả, bạn hãy trao đổi kĩ hơn với bác sĩ của chúng tôi qua KHUNG CHAT hoặc số HOTLINE bên dưới nhé.