Ngày đăng : 04-06-2020 Lượt xem : 1394

Điều trị sùi mào gà bằng nitơ lỏng là phương pháp điều trị hiện đại được sử dụng khá phổ biến. Cũng có nhiều phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà mà không cần đến nitơ lỏng , hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của phương pháp này cũng như biết được điều trị sùi mào gà bằng nitơ lỏng được dùng trong trường hợp nào nhé.

Điều trị sùi mào gà bằng nitơ lỏng là gì?

1/ Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là bệnh lý xã hội nguy hiểm do virus HPV gây ra, bệnh truyền nhiễm điển hình thông qua quan hệ tình dục nhưng không có sự che chắn. Bởi vậy, đa số những người mắc bệnh đều trong độ tuổi sinh sản, lúc có nhu cầu tình dục mạnh. Đây là căn bệnh có tính lây lan rất mạnh và thường xuyên tái phát, khi xâm nhập vào cơ thể thì virus có thể ủ bệnh đến 9 tháng (thời gian nhanh chậm tuỳ vào hệ miễn dịch từng người). Thời gian ủ bệnh bạn sẽ không có bất cứ dấu hiệu hay biểu hiện nào.

Dấu hiệu của bệnh: xuất hiện các nốt sùi, mụn cóc nhỏ li ti màu hồng có cuống, mọc rải rác ở cơ quan sinh dục hoặc các bộ phận khác trên cơ thể như vùng hậu môn, vùng mặt, trong miệng, mắt, trong mũi, v.v... Theo thời gian, các nốt bệnh sùi phát triển nhanh chóng, lây truyền khắp cơ quan sinh dục, ban đầu chúng mọc riêng lẻ và sau đó sẽ tạo ra những chùm mụn thịt có hình như cái mào gà, bề mặt xù xì, mềm và rất dễ vỡ, ấn nhẹ hoặc qua quẹt với quần áo sẽ có dịch mủ chảy ra, có mùi hôi tanh tương đối khó chịu, gây đau đớn cho người mắc bệnh.

2/ Tầm quan trọng trong điều trị bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà chẳng những làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh mà còn gây nhiều rắc rối như:

Tạo tâm lý hoang mang lo sợ.

Ảnh hưởng hiệu suất công việc và hiệu quả học tập.

Gây hiểu lầm trong mối quan hệ của hai người.

Bệnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung (ở nữ) và bệnh ung thư dương vật (ở nam).

Treatment of genital warts with liquid nitrogen

3/ Điều trị sùi mào gà bằng nitơ lỏng có dứt điểm không?

Đốt sùi mào gà bằng cách thức áp lạnh nitơ lỏng được tiến hành bằng cách phun nitơ lỏng trực tiếp vào nốt sùi, kiềm hãm sự phát triển cũng như lây lan của các nốt sùi. Khi phần da được phun nitơ lỏng vào có biểu hiện lành lại là khi các nốt bệnh sùi bị rụng và bong ra, sau đó tạo ra lớp da mới. Điều trị sùi mào gà bằng nitơ lỏng được áp dụng khi nốt sùi phát triển to, số lượng nhiều.

Tuy nhiên đây chỉ là cách "chữa cháy" nhất thời, bệnh vẫn có thể tái lại và hình thành ở vị trí khác trên da. Cùng với cách điều trị sùi mào gà bằng nitơ lỏng còn có phương thức đốt điện và đốt laser nhưng tất cả chỉ có khả năng loại bỏ tạm thời các nốt sùi mà không thể loại bỏ tận gốc tác nhân gây bệnh. Khi sức đề kháng của bạn yếu đi nó sẽ bộc phát. Với những thế mạnh cũng như yếu điểm của phương pháp, bạn nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Ngoài trị sùi mào gà bằng nitơ lỏng còn các biện pháp nào?

1/ Điều trị sùi mào gà bằng đốt laser

Ưu điểm: Đốt sùi mào gà bằng phương pháp đốt laser giúp tiêu diệt các mụn sùi rất hiệu quả, mau chóng, đảm bảo cũng như khó có khả năng để bệnh tái phát.

Yếu điểm: Yếu điểm của phương pháp đốt sùi mào gà bằng laser là gây đau đớn cho người bệnh, vùng da bị tổn thương hồi phục chậm cũng như có khả năng bị viêm. Mức độ đau tuỳ vào tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của từng người. Đốt bệnh sùi mào gà bằng laser có thể loại bỏ u nhú ngoài da một cách nhanh chóng nhưng chỉ tạm thời. Nếu như sùi mào gà ở giai đoạn phức tạp hơn và phát triển to hơn thì nên tìm đến các phương pháp hữu hiệu hơn.

Treatment of genital warts with liquid nitrogen

2/ Điều trị sùi mào gà bằng đốt điện

Ngoài điều trị sùi mào gà bằng nitơ lỏng và đốt laser thì người bệnh có thể điều trị sùi mào gà bằng cách đốt điện.

Ưu điểm: Phương pháp thực hiện đơn giản, ngăn ngừa sự phát triển và lây nhiễm của virus, làm lành vùng da tổn thương nhanh chóng.

Yếu điểm:

- Không điều trị triệt để, bệnh vẫn có thể tái phát.

- Lộ trình điều trị dài hạn, tốn nhiều công sức.

- Gây đau đớn cho người bệnh.

3/ Điều trị sùi mào gà tận gốc bằng công nghệ mới

Liệu trình quang động học sử dụng bước sóng tác động thẳng vào tế bào mô đích bị tổn thương, gây bất hoạt virus với hiệu quả chữa trị trên 90%. Ít ghi nhận trường hợp tái phát. Để việc chữa trị sùi mào gà đạt hiệu nghiệm, sau khi đốt bệnh sùi mào gà, mọi người cần chú ý thêm các vấn đề sau:

Kiêng quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị.

Tái khám mỗi 6 tháng hoặc ngắn hơn để kiểm soát tốt bệnh.

Nghỉ ngơi nhiều, giữ tâm trạng thoải mái.

Không dùng chất kích thích và phải tăng cường hệ miễn dịch để kiềm hãm sự tái phát của bệnh.

Giữ cho vùng da điều trị sạch và khô ráo để không bị nhiễm trùng.

Không dùng chung đồ vật với người khác để tránh làm lây lan bệnh.

Bên trên là những thông tin về điều trị sùi mào gà bằng nitơ lỏng, bạn có thể trao đổi thêm những phương thức điều trị hiệu quả, phù hợp theo tình hình sức khoẻ với bác sĩ của chúng tôi qua KHUNG CHAT hoặc qua số HOTLINE bên dưới.